เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดโครงการเสริมสร้างความรู้ทางกายวิภาคศาสตร์แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดราชบุรี จำนวน 29 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนและผู้สนใจได้รับประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้กับร่างอาจารย์ใหญ่ นอกจากนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ศักยภาพของคณะวิทยาศาสตร์และมหาวิทยาลัยมหิดล ในด้านการจัดการเรียนการสอน เพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียนให้เลือกศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยมหิดล อีกทั้งยังเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ในการสอนกายวิภาคศาสตร์ให้แก่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของภาควิชาฯ

โครงการนี้จัดขึ้นในรูปแบบของกิจกรรม BASIC LEVEL ANATOMY ซึ่งใช้เวลาทั้งหมด 3 ชั่วโมง ผู้เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้พื้นฐานเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ที่มีความซับซ้อนในระบบต่าง ๆ ทางกายวิภาคศาสตร์ ได้แก่ ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ระบบการไหลเวียนเลือดและหัวใจ ระบบทางเดินหายใจและปอด ระบบทางเดินอาหาร และระบบประสาท โดยศึกษาจากร่างอาจารย์ใหญ่ของจริง นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการยังได้เรียนรู้ จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ จากร่างอาจารย์ใหญ่เสมือนจริงสามมิติ (3D)

โครงการฯ ดำเนินการโดย รองศาสตราจารย์ ดร.นพพร จงกมลวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการฯ เป็นวิทยากรภาคบรรยาย นอกจากนี้ยังมี คุณอรวรรณ ทองสุม และ คุณปุริมปรัชญ์ สูงนารถ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของภาควิชาฯ เป็นวิทยากรประจำฐานปฏิบัติการ รวมถึง คุณมยุรฉัตร สะอาดฤทธิ์ นักวิทยาศาสตร์ (ผู้ชำนาญการพิเศษ) คุณจิรวัฒน์ แป้นประเสริฐ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป และ คุณสวาท โสวพันธ์ พนักงานบริการ เป็นทีมบุคลากรผู้จัดเตรียมฐานปฏิบัติการทั้งหมด และยังมี ว่าที่ ร.อ. นเรศ จันทรังสิกุล นักวิชาการคอมพิวเตอร์ เป็นวิทยากรประจำฐานอาจารย์ใหญ่ 3D และเป็นบุคลากรผู้สนับสนุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับโครงการฯ

ผู้เข้าร่วมโครงการได้ร่วมเล่นเกมตอบคำถามชิงรางวัล และได้รับใบประกาศนียบัตรรับรองการเข้าร่วมโครงการฯ จากคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และหัวหน้าโครงการสร้างเสริมสร้างความรู้กายวิภาคศาสตร์ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาอีกด้วย

ในช่วงท้าย ตัวแทนผู้เข้าร่วมโครงการกล่าวแสดงความรู้สึกในการเข้าร่วมโครงการฯ และถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ซึ่งโครงการนี้สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมโครงการและเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการเผยแพร่ความรู้ด้านกายวิภาคศาสตร์สู่สาธารณชน

Reference:
โครงการสร้างเสริมความรู้ทางกายวิภาคศาสตร์แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษา
การสร้างเสริมความรู้ทางกายวิภาคศาสตร์แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษา

ที่ปรึกษา การเขียนข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์: รองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา
เขียนข่าว: ว่าที่ ร.อ. นเรศ จันทรังสิกุล
เครดิตภาพถ่าย: ว่าที่ ร.อ. นเรศ จันทรังสิกุล คุณจิรวัฒน์ แป้นประเสริฐ
เว็บมาสเตอร์: ว่าที่ ร.อ.นเรศ จันทรังสิกุล