วิชากายวิภาคศาสตร์พื้นฐาน ถือได้ว่าเป็นวิชาที่เปรียบเสมือนรากฐานของการเรียนในวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและการดูแลรักษาผู้ป่วยในศาสตร์แขนงต่างๆที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันได้จัดสอนให้กับนักศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ๕ คณะฯ ๙ สาขาวิชา ได้แก่ ๑) คณะสาธารณสุขศาสตร์ สาขาสาธารณสุขศาสตร์ และสาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ๒) คณะเทคนิคการแพทย์ สาขาเทคนิคการแพทย์ และ สาขารังสีเทคนิค ๓) คณะพยาบาลศาสตร์ ๔) คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สาขาพยาบาลศาสตร์ สาขาความผิดปกติของการสื่อความหมาย และสาขาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ ๕) คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมชีวการแพทย์ โดยในการเรียนการสอนมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ที่ต้องมีการศึกษาจากร่างของผู้บริจาคร่างกายเพื่อการศึกษา หรือ “อาจารย์ใหญ่” ซึ่งนักศึกษาทุกคนต่างให้ความเคารพและได้ฝากตัวเป็นศิษย์ก่อนเริ่มการศึกษา นอกจากนี้การแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่ออาจารย์ใหญ่ด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับอาจารย์ใหญ่จึงถือปฏิบัติเรื่อยมา โดยในปีนี้จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ ๒๗มกราคม ๒๕๖๗ ณ ห้องปฏิบัติการกายวิภาคศาสตร์พื้นฐาน อาคาร SC3 ชั้น ๒ ในเวลา ๙.๐๐-๑๒.๐๐ น. พิธีสงฆ์เริ่มเวลา ๙.๓๐ น. โดยพระสงฆ์จากวัดปุรณาวาส ทั้งนี้ได้รับเมตตาจากพระมหาไพสิทธิ์ เจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา รับเป็นประธานสงฆ์ ส่วนประธานฝ่ายฆราวาส รองศาสตราจารย์ ดร.ประสิทธิ์ สุวรรณเลิศ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พร้อมด้วยอาจารย์ และตัวแทนนักศึกษา ร่วมถวายผ้าบังสุกุล มตกภัตตาหาร และเครื่องไทยธรรม

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์แล้วเป็นการมอบรางวัลเรียนดีให้กับนักศึกษาที่มีผลการเรียนยอดเยี่ยม ๓ อันดับแรกของแต่ละคณะฯ ดังนี้ ภาคการศึกษาที่ ๒/๒๕๖๕ คณะพยาบาลศาสตร์ ได้แก่ นางสาวกุลนภา ไชยชาญ นางสาวปริชมน นาใจ และนางสาวพิมพลอย พิกุลทอง คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้แก่ นางสาวดวงพร นุสนธ์ สาขาพยาบาลศาสตร์บัณฑิต นางสาวพิชญ์สินีภรณ์ ภัทรสิทธิกุลชัย สาขาความผิดปกติของการสื่อความหมาย และนายอนุชิต พุ่มพวง สาขาความผิดปกติของการสื่อความหมาย ภาคการศึกษาที่ ๑/๒๕๖๖ คณะเทคนิคการแพทย์ ได้แก่ นายอนพัช สิขิวัฒน์ สาขารังสีเทคนิค นางสาวลักษิกา ปิยจิรกาล สาขาเทคนิคการแพทย์ นางสาวศรินรัตน์ ชาวแกลง สาขารังสีเทคนิค คณะสาธารณสุขศาสตร์ ได้แก่ นายธนบดี อาชาทรง นางสาวพิมพ์บุญ หมู่โสภิญ และนางสาวพนิตสุภา คงสุกใส โดยผู้มอบรางวัลได้แก่ รองศาสตราจารย์ ดร.ประสิทธิ์ สุวรรณเลิศ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ผู้แทนสาขาพยาบาลศาสตร์บัณฑิต และผู้แทนสาขาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และรองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา จากนั้นถ่ายภาพหมู่ร่วมกันของนักศึกษาผู้ได้รับรางวัลและผู้มอบรางวัล

พิธีต่อมาเป็นพิธีกล่าวบทบูชาครู และผู้แทนนักศึกษามอบพวงมาลัยทำความเคารพอาจารย์ใหญ่ ปิดท้ายด้วยการให้โอวาทกับนักศึกษาโดย รองศาสตราจารย์ ดร.นพพร จงกมลวิวัฒน์ รักษาการรองหัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ตามด้วยการถ่ายภาพหมู่ของท่านคณบดีและอาจารย์ภาควิชากายวิภาคศาสตร์

ภาพทีมงานเบื้องหลัง

ที่ปรึกษา การเขียนข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์: รองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา
เขียนข่าว: รองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา
ภาพถ่าย: นักศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
เว็บมาสเตอร์: ว่าที่ ร.อ. นเรศ จันทรังสิกุล